สรุปงานวิจัย
งานวิจัย
เรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยด้วยการจัดกิจกรรมการทำเครื่องดื่มสมุนไพร
ปริญญานิพนธ์ของ วณิชชา สิทธิพล
ปีที่วิจัย ตุลาคม 2556
ภูมิหลัง
ปัจจุบันประเทศไทยกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆมากมายเช่นการสื่อสารการคมนาคมการแพทย์การศึกษาเป็นต้นสาเหตุหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นก็คือผลของการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เจริญขึ้นอย่างรวดเร็วชีวิตแต่ละคนจึงต้องปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่กำลังเปลี่ยนแปลงทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์จึงเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญของวิทยาศาสตร์ซึ่งมีความจำเป็นที่ต้องการฝึกให้กับเด็กจนสามารถนำไปใช้อย่างคล่องแคล่วและเกิดความชำนาญในการเลือกใช้วิธีการที่เหมาะ เหมาะสมกับเรื่องราวหรือปัญหาที่ต้องการคำตอบการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์เป็นกระบวนการเรียนรู้จากสิ่งแวดล้อมรอบตัวด้วยการลงมือกระทำสำรวจสืบค้นผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5และทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ซึ่งสอดคล้องกับพื้นฐานความคิดทางทฤษฎีการเรียนรู้เน้นให้เด็กเห็นเห็นว่าเด็กปฐมวัยที่เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงที่ผู้ใหญ่เดียวสภาพแวดล้อมให้โดยการลงมือปฏิบัติจริงผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้จักของจริงผ่านกระบวนการทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้จากของจริงผ่านกระบวนการ
ดังนั้นผู้วิจัยจึงสนใจในการจัดกิจกรรมทำเครื่องดื่มสมุนไพรซึ่งเป็นกิจกรรมที่พัฒนาให้เด็กเกิดองค์ความรู้การคิดการวางแผนการเรียงลำดับขั้นตอนตลอดจนใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5มาใช้ในการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ความมุ่งหมายของการวิจัย
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายสำคัญเพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยด้วยการจัดกิจกรรมการทำเครื่องดื่มสมุนไพรโดยมีความหมายเฉพาะดังนี้
1.เพื่อศึกษาระดับของทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยทั้งโดยรวมและรายด้านก่อนและหลังการทดลองการจัดกิจกรรม
2. เพื่อเปรียบเทียบระดับของทักษะวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยทั้งโดยรวมและก่อนและหลังการจัดกิจกรรม
ความสำคัญของการวิจัย
ผลการวิจัยครั้งนี้สามารถเป็นแนวทางให้กับครูและผู้วิจัยเกี่ยวข้องกับการศึกษาปฐมวัยให้มีแนวทางในการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัยเพิ่มขึ้นอีกแนวทางหนึ่งซึ่ง กิจกรรมการทำเครื่องดื่มสมุนไพรเป็นกิจกรรมที่ให้เด็กปฐมวัยเรียนรู้จากกระบวนการทำเครื่องดื่มสมุนไพรทำให้สามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ให้เหมาะสมและเกิดประโยชน์ ต่อการพัฒนาเด็กปฐมวัยโดยวิธีการอื่นในลักษณะเดียวกันได้กว้างขวางมากขึ้น
ขอบเขตของการวิจัย
กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัยชายหญิงอายุระหว่าง 15 ปีที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ของโรงเรียนวัดชำปางาม จังหวัดฉะเชิงเทรา จำนวน 15 คน
ตัวแปรที่ศึกษา
1. ตัวแปรต้น ได้แก่ การจัดกิจกรรมการทำเครื่องดื่มสมุนไพร
2. ตัวแปรตาม ได้แก่ ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ประกอบด้วย
2.1 การสังเกต
2.2 การจำแนก
2.3 การวัด
2.4 การสื่อสารความหมายข้อมูล
สมมติฐานในการวิจัย
เด็กปฐมวัยมีการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้นเมื่อได้รับการจัดกิจกรรมการทำเครื่องดื่มสมุนไพร
เรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยด้วยการจัดกิจกรรมการทำเครื่องดื่มสมุนไพร
ปริญญานิพนธ์ของ วณิชชา สิทธิพล
ปีที่วิจัย ตุลาคม 2556
ภูมิหลัง
ปัจจุบันประเทศไทยกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆมากมายเช่นการสื่อสารการคมนาคมการแพทย์การศึกษาเป็นต้นสาเหตุหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นก็คือผลของการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เจริญขึ้นอย่างรวดเร็วชีวิตแต่ละคนจึงต้องปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่กำลังเปลี่ยนแปลงทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์จึงเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญของวิทยาศาสตร์ซึ่งมีความจำเป็นที่ต้องการฝึกให้กับเด็กจนสามารถนำไปใช้อย่างคล่องแคล่วและเกิดความชำนาญในการเลือกใช้วิธีการที่เหมาะ เหมาะสมกับเรื่องราวหรือปัญหาที่ต้องการคำตอบการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์เป็นกระบวนการเรียนรู้จากสิ่งแวดล้อมรอบตัวด้วยการลงมือกระทำสำรวจสืบค้นผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5และทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ซึ่งสอดคล้องกับพื้นฐานความคิดทางทฤษฎีการเรียนรู้เน้นให้เด็กเห็นเห็นว่าเด็กปฐมวัยที่เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงที่ผู้ใหญ่เดียวสภาพแวดล้อมให้โดยการลงมือปฏิบัติจริงผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้จักของจริงผ่านกระบวนการทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้จากของจริงผ่านกระบวนการ
ดังนั้นผู้วิจัยจึงสนใจในการจัดกิจกรรมทำเครื่องดื่มสมุนไพรซึ่งเป็นกิจกรรมที่พัฒนาให้เด็กเกิดองค์ความรู้การคิดการวางแผนการเรียงลำดับขั้นตอนตลอดจนใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5มาใช้ในการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ความมุ่งหมายของการวิจัย
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายสำคัญเพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยด้วยการจัดกิจกรรมการทำเครื่องดื่มสมุนไพรโดยมีความหมายเฉพาะดังนี้
1.เพื่อศึกษาระดับของทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยทั้งโดยรวมและรายด้านก่อนและหลังการทดลองการจัดกิจกรรม
2. เพื่อเปรียบเทียบระดับของทักษะวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยทั้งโดยรวมและก่อนและหลังการจัดกิจกรรม
ความสำคัญของการวิจัย
ผลการวิจัยครั้งนี้สามารถเป็นแนวทางให้กับครูและผู้วิจัยเกี่ยวข้องกับการศึกษาปฐมวัยให้มีแนวทางในการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัยเพิ่มขึ้นอีกแนวทางหนึ่งซึ่ง กิจกรรมการทำเครื่องดื่มสมุนไพรเป็นกิจกรรมที่ให้เด็กปฐมวัยเรียนรู้จากกระบวนการทำเครื่องดื่มสมุนไพรทำให้สามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ให้เหมาะสมและเกิดประโยชน์ ต่อการพัฒนาเด็กปฐมวัยโดยวิธีการอื่นในลักษณะเดียวกันได้กว้างขวางมากขึ้น
ขอบเขตของการวิจัย
กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัยชายหญิงอายุระหว่าง 15 ปีที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ของโรงเรียนวัดชำปางาม จังหวัดฉะเชิงเทรา จำนวน 15 คน
ตัวแปรที่ศึกษา
1. ตัวแปรต้น ได้แก่ การจัดกิจกรรมการทำเครื่องดื่มสมุนไพร
2. ตัวแปรตาม ได้แก่ ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ประกอบด้วย
2.1 การสังเกต
2.2 การจำแนก
2.3 การวัด
2.4 การสื่อสารความหมายข้อมูล
สมมติฐานในการวิจัย
เด็กปฐมวัยมีการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้นเมื่อได้รับการจัดกิจกรรมการทำเครื่องดื่มสมุนไพร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น