วันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Lesson learned 10 20/10/2015







Lesson learned 10  
20/10/2015

ความรู้ที่ได้รับ

เพื่อนนำเสนองานวิจัย

นางสาว ปรางชมพู บุญชม  เลขที่ 10


เรื่อง การพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์
       ของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะ
ปริญญานิพนธ์ของ เอราวรรณ ศรีจักร มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ     การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะจึงเป็นรูปแบบหนึ่งในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่สามารถส่งเสริมและพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยได้ซึ่งผลการวิจัยครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าเด็กเกิดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ากการสังเกตขณะที่เด็กเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีสื่ออย่างหลากหลายและทำชุดแบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ที่เน้นสมองเป็นฐานการเรียนรู้ในแต่ละครั้งเด็กได้นำกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มาใช้อย่างต่อเนื่อง ทั้งทักษะการสังเกต การจำแนก การสื่อสารและการลงความคิดเห็นจึงส่งผลให้เด็กได้รับการพัฒนากระบวนการทางวิทยาศาสตร์อย่างสมบูรณ์



นางสาว ชนากานต์ แสนสุข  เลขที่ 11


เรื่อง การพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์


     ผ่านทักษะการสืบเสาะ ต้องอาศัยหลักคิดทางวิทยาศาสตร์ มีการเเลกเปลี่ยน วิเคราะห์เชิงเนื้อหาตัวเเปรต้น แผนกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ตัวแปรตาม การคิดวิเคราะห์แก้ปัญหาเด็ก โดยการเขียนแผนให้เด็กมีประสบการณ์มากขึ้น
- เล่นสนุกกับน้ำ เป็นการฝึกการสังเกต การลงความเห็น สเปซกับเวลา
- เล่านิทานริมน้ำ จากนั้นให้เด็ฏมาเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับน้ำครูแบ่งกลุ่มเด็กออกเป็นกลุ่มๆ แจกขวดน้ำ แชมพู หรือขวดยาสระผม ให้เด็ก 
ขวดที่ไม่มีน้ำกับขวดที่มีน้ำมีลักษณะอย่างไรครูแนะนำให้เด็กยืนเเถวเรียงเเต่ละกลุ่ม ให้เด็กที่อยู่หัวเเถวบีบขวดที่มีน้ำให้ได้ระยะทางไกลที่สุด และสลับกันทุกคน





เก็บตก ของ นางสาว รัตนาภรณ์  คงกะพันธ์  เลขที่ 20


 เรื่อง การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์สามารถพัฒนาการคิดวิจารณญาณได้


    โดยเด็๋กเป็นผู้ลงมือปฎิบัติการทดลองด้วยตนเอง ลักษณะกิจกรรมเด็กจะได้สังเกตวัสดุ  อุปกรณ์ วางแผนการทดลอง สังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงและสรุปผลการทดลองตามความเข้าใจของตนเอง ทำให้เกิดการวิเคราะห์ การสังเคราะห์ การใช้เหตุผลและการประเมินค่า ซึ่งเป็นองค์ประกอบของการคิดวิจารณญาณ ครูมีบทบาทในการใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้เด็กคิด  ขณะที่ทำกิจกรรม

ระดมความคิดภายในกลุ่ม การทำ Cooking  ข้าวจี่




วัสถุดิบ
  • ไข่ไก่
  • หมูหยอง
  • ซอสถั่วเหลือง
  • เกลือ
  • ไม้เสียบข้าวจี่
  • น้ำตาล


วิธีทำ
  • ปั้นข้าวจี่เป็นก้อนตามชอบ  
  • ใส่ไส้หมูหยองและใช้ไม้เสียบข้าวที่ปั้นไว้จะได้ง่ายเวลาย่าง
  • ไฟตอกไข่ไก่ ตีไข่ให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยน้ำตาลและซอสปรุงรส
  • เมื่อเตาย่างได้ที่ นำข้าวปั้นขึ้นย่างไฟ
  • จากนั้นนำข้าวจี่ชุบไข่แล้วนำกลับไปปิ้งให้สุก หากใครชอบไข่หนาๆก็ชุบหลายรอบ เราชอบไข่หนาๆก็ชุบจนไข่หมด




Skill (ทักษะ)
อาจารย์ให้เพื่อนนำเสนองานวิจัยและให้นักศึกษาระดมความคิดการทำ Cooking ในหน่วยที่กลุ่มของตัวเองรับผิดชอบ

Self Evaluation (ประเมินตนเอง)
มาเรียนตรงเวลา มีส่วนร่วมในการช่วยกันคิด Cooking

Rated friend (ประเมินเพื่อน)

เพื่อนตั้งใจขณะที่อาจารย์สอนและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกลุ่มเป็นอย่างดี

Evaluating teacher  (ประเมินอาจารย์)

อาจารย์มาสอนตรงเวลาแต่งกายมาสอนถูกระเบียบ 

Classroom Assessment (ประเมินในห้องเรียน)

ห้องเรียนสะอาดกว้างเย็นสบาย










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น