Lesson learned 10
20/10/2015
ความรู้ที่ได้รับ
เพื่อนนำเสนองานวิจัย
นางสาว ปรางชมพู บุญชม เลขที่ 10
เรื่อง การพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์
ของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะ
ปริญญานิพนธ์ของ เอราวรรณ ศรีจักร มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะจึงเป็นรูปแบบหนึ่งในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่สามารถส่งเสริมและพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยได้ซึ่งผลการวิจัยครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าเด็กเกิดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์จากการสังเกตขณะที่เด็กเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีสื่ออย่างหลากหลายและทำชุดแบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ที่เน้นสมองเป็นฐานการเรียนรู้ในแต่ละครั้งเด็กได้นำกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มาใช้อย่างต่อเนื่อง ทั้งทักษะการสังเกต การจำแนก การสื่อสารและการลงความคิดเห็นจึงส่งผลให้เด็กได้รับการพัฒนากระบวนการทางวิทยาศาสตร์อย่างสมบูรณ์
นางสาว ชนากานต์ แสนสุข เลขที่ 11
เรื่อง การพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ผ่านทักษะการสืบเสาะ ต้องอาศัยหลักคิดทางวิทยาศาสตร์ มีการเเลกเปลี่ยน วิเคราะห์เชิงเนื้อหาตัวเเปรต้น แผนกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ตัวแปรตาม การคิดวิเคราะห์แก้ปัญหาเด็ก โดยการเขียนแผนให้เด็กมีประสบการณ์มากขึ้น
- เล่นสนุกกับน้ำ เป็นการฝึกการสังเกต การลงความเห็น สเปซกับเวลา
- เล่านิทานริมน้ำ จากนั้นให้เด็ฏมาเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับน้ำครูแบ่งกลุ่มเด็กออกเป็นกลุ่มๆ แจกขวดน้ำ แชมพู หรือขวดยาสระผม ให้เด็ก
ขวดที่ไม่มีน้ำกับขวดที่มีน้ำมีลักษณะอย่างไรครูแนะนำให้เด็กยืนเเถวเรียงเเต่ละกลุ่ม ให้เด็กที่อยู่หัวเเถวบีบขวดที่มีน้ำให้ได้ระยะทางไกลที่สุด และสลับกันทุกคน
เก็บตก ของ นางสาว รัตนาภรณ์ คงกะพันธ์ เลขที่ 20
เรื่อง การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์สามารถพัฒนาการคิดวิจารณญาณได้
โดยเด็๋กเป็นผู้ลงมือปฎิบัติการทดลองด้วยตนเอง ลักษณะกิจกรรมเด็กจะได้สังเกตวัสดุ อุปกรณ์ วางแผนการทดลอง สังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงและสรุปผลการทดลองตามความเข้าใจของตนเอง ทำให้เกิดการวิเคราะห์ การสังเคราะห์ การใช้เหตุผลและการประเมินค่า ซึ่งเป็นองค์ประกอบของการคิดวิจารณญาณ ครูมีบทบาทในการใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้เด็กคิด ขณะที่ทำกิจกรรม
ระดมความคิดภายในกลุ่ม การทำ Cooking ข้าวจี่
วัสถุดิบ
- ไข่ไก่
- หมูหยอง
- ซอสถั่วเหลือง
- เกลือ
- ไม้เสียบข้าวจี่
- น้ำตาล
วิธีทำ
- ปั้นข้าวจี่เป็นก้อนตามชอบ
- ใส่ไส้หมูหยองและใช้ไม้เสียบข้าวที่ปั้นไว้จะได้ง่ายเวลาย่าง
- ไฟตอกไข่ไก่ ตีไข่ให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยน้ำตาลและซอสปรุงรส
- เมื่อเตาย่างได้ที่ นำข้าวปั้นขึ้นย่างไฟ
- จากนั้นนำข้าวจี่ชุบไข่แล้วนำกลับไปปิ้งให้สุก หากใครชอบไข่หนาๆก็ชุบหลายรอบ เราชอบไข่หนาๆก็ชุบจนไข่หมด
Skill (ทักษะ)
อาจารย์ให้เพื่อนนำเสนองานวิจัยและให้นักศึกษาระดมความคิดการทำ Cooking ในหน่วยที่กลุ่มของตัวเองรับผิดชอบSelf Evaluation (ประเมินตนเอง)
มาเรียนตรงเวลา มีส่วนร่วมในการช่วยกันคิด Cooking
Rated friend (ประเมินเพื่อน)
เพื่อนตั้งใจขณะที่อาจารย์สอนและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกลุ่มเป็นอย่างดี
Evaluating teacher (ประเมินอาจารย์)
อาจารย์มาสอนตรงเวลาแต่งกายมาสอนถูกระเบียบ
Classroom Assessment (ประเมินในห้องเรียน)
ห้องเรียนสะอาดกว้างเย็นสบาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น