Lesson learned 5
8/09/2015.
ความรู้ที่ได้รับ
นำเสนอสื่อที่ใช้จัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์วิทยาศาสตร์ให้แก่เด็กปฐมวัย โดยแต่ละคนได้กระดาษเปล่าไปคนละ 1 แผ่น แล้วประดิษฐ์สื่อออกมา ตัวอย่าง เช่น
วัฏจักรของดอกบัว
เกร็ดความรู้เพิ่มเติม
อาจารย์สอนโดยให้นักศึกษาได้ร่วมกิจกรรมกันโดยลงมือกระทำและแสดงความคิดเห็นให้รู้จักการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
ดอกบัว
- อากาศ มีตัวตนและต้องการที่อยู่ส่วน ผสม ของ ก๊าซ ต่าง ๆ และ ไอ น้ำ ซึ่ง ส่วน ใหญ่ ได้ แก่ ก๊าซ ไนโตรเจน และ ก๊าซ ออกซิเจน นอก นั้น เป็น ก๊าซ อื่น ๆ ซึ่ง มี อยู่ เป็น จำนวน น้อย อากาศ มี อยู่ รอบ ๆ ตัว เรา ทุก หน ทุก แห่ง ทั้ง บน ยอด สูง สุด ของ ภู เขา และ ใน ที่ จอด รถ ใต้ ดิน อากาศ มี อยู่ ใน บ้าน มี อยู่ ใน โรง เรียน และ ใน รถ ยนต์ อากาศ ไม่ มี สี ไม่ มี รส ชาติ และ ไม่ มี กลิ่น
- แสงเงาเมื่อเกิดการกระทบวัตถุ แสงสามารถผ่านวัตถุบางชนิดได้ แต่แสงไม่สามารถผ่านวัตถุทึบแสงได้ เช่น แผ่นเหล็ก ผนังคอนกรีต กระดาษหนาๆ เป็นต้น วัตถุทึบแสงจะสะท้อนแสงบางส่วนและดูดกลืนแสงไว้บางส่วน และเกิดเงาได้เมื่อใช้วัตถุแสงกั้นลำแสงไว้
- ลมเกิดการเคลื่อนที่ของอากาศ เกิดจากการเคลื่อนที่ของการอากาศ อากาศที่มีอุณหภูมิสูงจะขยายตัวทำให้ความหนาแน่นของอากาศลดลงและลอยตัวสูงขึ้น อากาศที่มีอุณหภูมิต่ำกว่าจึงเคลื่อนที่เข้ามาแทนที่ พื้นดินและพื้นน้ำจะรับ และคายพลังงานความร้อนจากดวงอาทิตย์ได้ไม่เท่ากัน ทำให้อากาศเหนือพื้นดิน และพื้นน้ำมีอุณหภูมิ แตกต่างกัน ในเวลากลางวันพื้นดินรับความร้อนจากดวงอาทิตย์ได้เร็วกว่าพื้นน้ำ อุณหภูมิ ของพื้นดินจึงสูงกว่าพื้นน้ำ ส่วนเวลากลางคืนพื้นดินคายความร้อนได้เร็วกว่าพื้นน้ำ อุณหภูมิของพื้นดินจึงลดต่ำลงกว่าพื้นน้ำ
*** สอนวิทยาศาสตร์เด็กเราไม่จำเป็นต้องเรียนฟิสิก เคมี ชีวา แต่เราต้องรู้โดยการหาประสบการ์โดยการจะสอนควรเป็นเรื่องใกล้ตัว เช่น ชีวิตประจำวัน
Skill (ทักษะ)
อาจารย์ให้ประดิษฐ์สื่อในการนำไปสอนเด็กและกระบวนการทางวิทยาศาศาสตร์
Self Evaluation (ประเมินตนเอง)
มาเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์สอน
Rated friend (ประเมินเพื่อน)
เพื่อนแต่งกายสุภาพเรียบร้อย เป็นผู้ฟังที่ดี
Evaluating teacher (ประเมินอาจารย์)
อาจารย์มาสอนตรงเวลา เตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี
Classroom Assessment (ประเมินในห้องเรียน)
ห้องกว้าง บรรยากาศเย็นสบาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น