Lesson learned 5
8/09/2015.
ความรู้ที่ได้รับ
นำเสนอสื่อที่ใช้จัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์วิทยาศาสตร์ให้แก่เด็กปฐมวัย โดยแต่ละคนได้กระดาษเปล่าไปคนละ 1 แผ่น แล้วประดิษฐ์สื่อออกมา ตัวอย่าง เช่น
วัฏจักรของดอกบัว
เกร็ดความรู้เพิ่มเติม
อาจารย์สอนโดยให้นักศึกษาได้ร่วมกิจกรรมกันโดยลงมือกระทำและแสดงความคิดเห็นให้รู้จักการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
ดอกบัว
- อากาศ มีตัวตนและต้องการที่อยู่ส่วนผสมของก๊าซต่าง ๆ และไอน้ำซึ่งส่วนใหญ่ได้แก่ ก๊าซไนโตรเจน และก๊าซออกซิเจน นอกนั้นเป็นก๊าซอื่น ๆ ซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนน้อย อากาศมีอยู่รอบ ๆ ตัวเราทุกหนทุกแห่ง ทั้งบนยอดสูงสุดของภูเขาและในที่จอดรถใต้ดิน อากาศมีอยู่ในบ้าน มีอยู่ในโรงเรียนและในรถยนต์ อากาศไม่มีสี ไม่มีรสชาติ และไม่มีกลิ่น
- แสงเงาเมื่อเกิดการกระทบวัตถุ แสงสามารถผ่านวัตถุบางชนิดได้ แต่แสงไม่สามารถผ่านวัตถุทึบแสงได้ เช่น แผ่นเหล็ก ผนังคอนกรีต กระดาษหนาๆ เป็นต้น วัตถุทึบแสงจะสะท้อนแสงบางส่วนและดูดกลืนแสงไว้บางส่วน และเกิดเงาได้เมื่อใช้วัตถุแสงกั้นลำแสงไว้
- ลมเกิดการเคลื่อนที่ของอากาศ เกิดจากการเคลื่อนที่ของการอากาศ อากาศที่มีอุณหภูมิสูงจะขยายตัวทำให้ความหนาแน่นของอากาศลดลงและลอยตัวสูงขึ้น อากาศที่มีอุณหภูมิต่ำกว่าจึงเคลื่อนที่เข้ามาแทนที่ พื้นดินและพื้นน้ำจะรับ และคายพลังงานความร้อนจากดวงอาทิตย์ได้ไม่เท่ากัน ทำให้อากาศเหนือพื้นดิน และพื้นน้ำมีอุณหภูมิ แตกต่างกัน ในเวลากลางวันพื้นดินรับความร้อนจากดวงอาทิตย์ได้เร็วกว่าพื้นน้ำ อุณหภูมิ ของพื้นดินจึงสูงกว่าพื้นน้ำ ส่วนเวลากลางคืนพื้นดินคายความร้อนได้เร็วกว่าพื้นน้ำ อุณหภูมิของพื้นดินจึงลดต่ำลงกว่าพื้นน้ำ
*** สอนวิทยาศาสตร์เด็กเราไม่จำเป็นต้องเรียนฟิสิก เคมี ชีวา แต่เราต้องรู้โดยการหาประสบการ์โดยการจะสอนควรเป็นเรื่องใกล้ตัว เช่น ชีวิตประจำวัน
Skill (ทักษะ)
อาจารย์ให้ประดิษฐ์สื่อในการนำไปสอนเด็กและกระบวนการทางวิทยาศาศาสตร์
Self Evaluation (ประเมินตนเอง)
มาเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์สอน
Rated friend (ประเมินเพื่อน)
เพื่อนแต่งกายสุภาพเรียบร้อย เป็นผู้ฟังที่ดี
Evaluating teacher (ประเมินอาจารย์)
อาจารย์มาสอนตรงเวลา เตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี
Classroom Assessment (ประเมินในห้องเรียน)
ห้องกว้าง บรรยากาศเย็นสบาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น