Lesson learned 9
13/10/2015
ความรู้ที่ได้รับ
เพื่อนนำเสนอบทความ
นางสาวสุทธิกานต์
เรื่อง โลกของเราดำเนินอยู่ได้อย่างไร?
สสวท ได้จัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมด้วยตัวเด็ก กิจกรรมที่จัดจะเกี่ยวข้องกับโลกมีอยู่ 2 กิจกรรม
1.หวานเย็นชื่นใจ ให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตัวเองจนเด็กได้รู้คำตอบ
2.โมบายเริงลมสอนเรื่องอากาศโดยใช้โมบายให้เด็กได้พิสูจน์สืบเสาะสังเกตและได้นำเอาวิทยาศาสตร์มาสอนแบบบูรณาการ
นางสาวสุทธิณี โนนบริบูณร์
เรื่อง เด็กอนุบาลเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบบูรณาการจากการล่องแก่ง
ให้เด็กเรียนรู้การสำรวจการอนุรักษ์ธรรมชาติพร้อมกับผู้ปกครองเพื่อให้เกิดพัฒนาการทักษะทางวิทยาศาสตร์ เช่น การตั้งคำถาม การสืบเสาะหาข้อมูล การคาดคะเน การสังเกตุ และการตั้งคำถาม
นางสาวเจนจิรา เทียมนิล
เรื่อง สอนลูกเรื่องแม่เหล็ก
แม่เหล็กเป็นเรื่องที่เด็กสนใจและเป็นเรื่องที่แปลก เพราะนำมาประดิษฐ์เป็นของเล่น ถึงแม้เด็กจะไม่สามารถเห็นแรงแม่เหล็กได้ด้วยตาตนเอง เพราะแรงแม่เหล็กเป็นแรงธรรมชาติชนิดหนึ่ง มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น แต่เด็กจะรับรู้ได้จากผลการกระทำของแม่เหล็กที่สามารถดึงดูดวัตถุที่มีคุณสมบัติคล้ายแม่ใหญ่เข้าไปหาแม่เหล็ก
อาจารย์ให้นำของเล่น ของเพื่อนอีกเซตมาดู
1. แผ่นส่อแล้วเกิดสี
2.ว่าว
3.ของเล่นที่ทำจากแม่เหล็ก
4.รถ
5.ขวดน้ำแม่เหล็ก
เพื่อนนำเสมอสื่อ ของเล่นตามมุม การทดลอง
มีเรื่อง หน่วยร่างกายของฉัน
หน่วยชุมชน
หน่วยยานพาหนะ
หน่วยต้นไม้แสนรัก
หน่อยที่ได้รับผิดชอบในการทำ หน่วยชุมชน
ชื่อการทดลอง เรือไม้จิ้มฟัน
อุปกรณ์
- ไม้จิ้มฟัน
- แชมพู
วิธีการทดลอง
1.นำไม้จิ้มฟันไปตกแต่งเป็นธงสัญลักษณ์ต่างๆ
2.ทาแชมพูตรงปลายไม้จิ้มฟัน
3.นำไปลอยในน้ำ ไม้จิ้มฟันจะพุ่งไปข้างหน้า
สิ่งที่เด็กได้จากการเรียนรู้
1.ไม่จิ้มฟัน ที่มาแชมพูจะทำให้แรงตึงผิวของน้ำบริเวณนั้นลดลงไม่จิ้มฟันจึงถูกแรงตึงของน้ำต้านตรงข้ามดึงทำให้พุ่งไปด้านที่มาแชมพูไว้ เพราะ แชมพูมีความสามารถในการลดแรงตึงผิวน้ำ
2.สารแชมพู คือ สารซัลเฟต ที่มีฤทธิ์เป็นเบส เกลือของกรดซัลฟิวริก และซัลเฟตไม่มีอันตรายร้ายแรง มีอีกชื่อเรียกว่า สารตึงผิว ซึ่งจะช่วยทำความสะอาดสิ่งสกปรกต่างๆอากจากร่างกาย ทำให้เกิดฟองจำนวนมาก
กรอบมาตราฐาน ข้อที่3 เรื่องสารและสสาร
ชื่อของเล่นตามมุม ส่องนิดคิดหน่อย
อุปกรณ์
- กล่องกระดาษ
- กระดาษแข็ง
- กระดาษสีดำ
- กาวสองหน้า
- กรรไกร
- สีสำหรับตกแต่ง
- หลอดไฟ
- นำกระดาษแข็งมาตัดเป็นสี่ส่วนวาดภาพลงในกระดาษแข็งที่ตัดไว้พร้อมระบายสีตกแต่งให้สวยงาม
- จากนั้นนำภาพที่วาดและตกแต่งเสร็จเรียบร้อยแล้วมาแปะข้างในกล่องกระดาษ
- เจาะรูบริเวณส่วนบนของกล่องเพื่อทำการใส่หลอดไฟ
- เจาะรู 4 รูบริเวณส่วนหน้าของกล่องให้เด็กส่อดูภาพที่อยู่ภายในกล่อง
วิธีเล่น
ให้เด็กส่อขณะที่ยังไม่ได้เปิดไฟเพื่อดูภาพข้างในกล่องว่ามีอะไรบ้างจากนั้นทำการเปิดไฟแล้วให้เด็กส่อ ดูอีกครั้งและถามเด็กว่าในกล่องมีภาพอะไรบ้าง
สิ่งที่เด็กจะได้รับจากการเรียนรู้
แสงเป็นพลังงานที่เกิดจากมนุษย์สร้างขึ้น เช่น แสงสว่างจากหลอดไฟ แสงเดินทางผ่านตัวกลาง แสงกระทบกับวุตถุแล้วจะสะท้อนกลับให้ตาเรามองเห็นวัตถุนั้นๆ
กรอบมาตรฐานวิทยาศาสตร์สาระที่ 5 เรื่องพลังงาน
Skill (ทักษะ)
อาจารย์ให้นักศึกษาออกมานำเสนอบทความและให้ความรู้เพิ่มเติมและให้นักศึกษานำของเล่นมาช่วยกันคิดวิเคราะห์และนำเสมอของตามมุม การทดลองของแต่ละกลุ่ม
Self Evaluation (ประเมินตนเอง)
ทำงานที่ได้รับมอบมายมาส่งตรงเวลาให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
Rated friend (ประเมินเพื่อน)
ทำงานที่ได้รับมอบหมายมาส่งตรงเวลาตั้งใจเรียนที่อาจารย์กำลังสอน
Evaluating teacher (ประเมินอาจารย์)
สอนและปล่อยตรงเวลา และให้ความรู้เพิ่มเติมอย่างละเอียดเข้าใจ
Classroom Assessment (ประเมินในห้องเรียน)
ห้องเรียนสะอาดแอร์เย็นอุปกรณ์สะดวกต่อการใช้งาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น