วันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Lesson learned 6 15/09/2015





Lesson learned  6 
15/09/2015


ความรู้ที่ได้รับ

เรื่องสมอง

    1. การทำงานของสมอง
แบ่งออกเป็น  ดังนี้

สมองมีหน้าที่
         ทำงานเกี่ยวข้องกับการรับความรู้สึกทั้งหมด และควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อทุกประเภททั้งที่ควบคุมโดยระบบประสาทมอเตอร์วึ่งเราสามารถสั่งการและควบคุมได้(เช่น กล้ามเนื้อ แขน ขา) และอวัยวะที่เราไม่สามารถสั่งการควบคุมได้โดยตรงแต่จะทำงานภายใต้การควบคุมของระบบประสาทอัตโนมัติ เช่น หัวใจ กล้ามเนื้อเรียบ และต่อมในอวัยวะภายในต่าง ๆ นอกจากนี้สมองยังทำหน้าที่ประสานงานการทำงานของอวัยวะในระบบต่าง ๆ รวมทั้งการทำงานในระดับสูงของระบบประสาท เช่น ความจำ ความรู้สึกนึกคิด อารมณ์ การคำนวณ การเรียนรู้ ความคิดสร้างสรรค์ การใช้ภาษา เป็นต้น
   การทำงานของสมองนั้น สมองซีกซ้ายจะควบคุมการทำงานของร่างกายซีกขวา และสมองซีกขวาจะควบคุมการทำงานของร่างกายซีกซ้าย เชื่อว่าคนที่ถนัดขวาจะมีสมองซีกซ้ายที่พัฒนามากกว่าสมองซีกขวา
สมองซีกซ้าย
        เป็นส่วนควบคุม ความสามารถในการใช้ภาษาไม่ว่าเป็นการรับฟัง การอ่าน การพูดหรือการเขียน การคิดคำนวณ ความคิดเชิงวิเคราะห์และความคิดเชิงตรรก และพบว่าผู้ที่มีปัญหาของสมองซีกซ้าย มักมีอาการอัมพฤกษ์ของร่างกายซีกขวาพร้อมๆ กับสูญเสียความสามารถในการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนไปด้วย
สมองซีกขวา
      พัฒนามากกว่าสมองซีกซ้าย มักมีความสามารถทางศิลปะ มีความรู้สึกด้านมิติสีสันดี และมีจินตนาการความสามารถของมนุษย์ในด้านต่าง ๆ ที่ไม่เหมือนกันนั้น เชื่อว่าส่วนหนึ่งเกิดจากการฝึกฝน การเรียนรู้ และการพัฒนาของสมองทั้งสองซีกในสัดส่วนที่ไม่เท่ากัน


แนวคิดพื้นฐานวิทยาศาศตร์
    - เรื่องของการเปลี่ยนแปลง
    - มีความแตกต่าง
    - มีการปรับตัว
    - การพึ่งพา
    - ความสมดุล
    
หลักการการปฏิบัติการพัฒนาการเด็ก

   กีเสล  
พัฒนาการเป็นไปตามแบบแผนและเป็นขั้นตอนเกิดเรียนรู้ จากการเคลื่อนไหว การใช้ภาษา 

   ดิวอี้   
เรียนจากการกระทำ

   เฟรอเบล  
การส่งเสริมพัฒนาการตามธรรมชาติของเด็กด้วยกานกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้อย่างคิกสร้างสรรค์และอิสระ

   เอลคายน์   
การเร่งเด็กให้เรียนรู้แต่เล็กเป็นอันตรายแก่เด็ก

การเรียนรู้อย่างมีความสุข
  -  การเรียนรู้จากการคิดและปฏิบัติจริง
  -  การเรียนรู้แบบองค์รวมที่ครอบคลัมพัฒนาการทุกด้าน

หลักการการปฏิบัติพัฒนากับเด็ก
  พัฒนาเด็กให้ครบทุกพัฒนาการเน้นให้เด็กช่วยเหลือตัวเองและอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุขจัดกิจกรรมต้องสมดุลเย็ดเด็กเป็นสำคัญและต้องประสานสัมพันธ์ครอบครัวและชุมชน

การเรียนรู้จักการคิดและปฏิบัติจริง
 - การเรียนรู้จักการคิดและปฏิบัติจริง
 - การเรียนรู้โดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
 - พัฒนา ทักษะ สังเกต เปรียบเทียบ จำแนก แก้ไขปัญหา การคิดสร้างสรรค์
 - กิจกรรมโครง การกิจกรรมประจำวัน การเล่น การทดลอง นอกสถานที่ กิจวัตรประจําวัน เป็นต้น









การศึกษาวิธีการทางวิทยาศาสตร์

- ขั้นตอนกำหนดปัญหา
- ขั้นตั้งสมมติฐาน
- ขั้นรวบรวมข้อมูล
- ขั้นข้อสรุป

เจตคติทางวิทยาศาสตร์

- ความอยากรู้อยากเห็น
- ความเพียรพยายาม
- มีเหตุผล
- ซื่อสัตย์
- มีระเบียบและรอบคอบ
- ความใจกว้าง

วิทยาศาสตร์
    สำคัญ
- ตอบสนองความต้องการ
- พัฒนาทักษะกระบวนการ
- ส่งเสริมประสบการณ์ประสบการณ์
ประโยชน์
- พัฒนาความคิดรวบยอดพื้นฐาน
- พัฒนาทักษะแสวงหาความรู้ทางวิทย์ 
- สร้างความเชื่อมั่นในตนเอง






Skill  (ทักษะ)
   ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำงานของสมองตามความเข้าใจของตนเอง ลงในกระดาษ  และแลกเปลี่ยนความคิดวิทยาศาสตร์ระหว่างนักศึกษากับอาจารย์ 

Self Evaluation (ประเมินตนเอง)
   มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์สอนเป็นอย่างดี

Rated friend (ประเมินเพื่อน)
   ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมและการตอบคำถามดีมาก

Evaluating teacher  (ประเมินอาจารย์)
   อาจารย์แต่งกายถูกระเบียบ มาสอนตรงเวลา สอนเข้าใจเตรียมการสอนได้ดี

Classroom Assessment (ประเมินในห้องเรียน)
   ห้องเรียนสะอาด เย็นและเย็นต่อการเรียน






  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น