Lesson learned 7
22/09/2015
ความรู้ที่ได้รับ
นำเสนอสื่อที่ทำ : ของเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย
ของเล่นวิทยาศาสตร์จากเศษวัตดุเหลือใช้
ชื่อของเล่น โทรศัพท์จ๊ะจ๋า
อุปกรณ์
- - แก้วกระดาษ
- - ด้ายไหมพรม
- - ไม้จิ้มฟัน
- - สีเทียน
- - กรรไกร
ขั้นตอนการทำ
เตรียมอุปกรณ์
นำแก้วกระดาษเจาะรูที่ก้นแก้ว
นำเชือกที่เตรียมไว้สอดปลายเชือกตรงรูแก้วทั้งสองใบแล้วผูกเชือกปมไว้เพื่อป้องกันเชือกหลุด
ตกแต่งแก้วกระดาษให้สวยงามน่าสนใจ
ผลงาน โทรศัพท์จ๊ะจ๋า
วิธีเล่น
-
ดึงเชือกให้ตึงเวลาพูด อีกฝ่ายเอาจ่อปากระหว่างพูดและอีกฝ่ายจ่อหูระหว่างฟังสลับกันพูดและฟังเสียงเพื่อความสนุกสนาน
ข้อสรุปทางวิทยาศาสตร์
-
เสียงจะเดินทางได้ต้องอาศัยตัวกลางซึ่งปกติการที่มนุษย์สื่อสารกันธรรมดาอากาศที่อยู่ระหว่างผู้ส่งสารกับผู้รับสารนั้นจะเปรียบเสมือนเป็นตัวกลาง
เมื่อเราพูดในกระบอกแก้ว จะเปรียบเสมือนเป็นอากาศปิด เพราะฉะนั้นเสียงจึงต้องใช้ตัวกลาง
ในที่นี้จะใช้เส้นด้ายที่อยู่ระหว่างเส้นด้ายทั้ง2 จึงทำให้ได้ยิน
แต่ถ้าเมื่อเราไปรบกวนตัวกลาง โดยเอามือจับไว้ เป็นผลให้เราไม่ได้ยินเสียง
เพื่อนนำเสนองานวิจัย
นางสาววราภรณ์ แทนคำ
เรื่อง การสร้างชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ชื่อผู้วิจัย จุฑามาศ เรือนกำ
วิจัยชั้นอนุบาล 1 เทอม 2
สร้างชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้หน่วยการเรียนรู้ที่สอนอยู่ 5 หน่วย คือ หน่วยสัตว์เลี้ยงแสนดี ผลไม้น่าทาน ต้นไม้เพื่อนรัก ดอกไม้แสนสวยและวิทยาศาสตร์น่า การสร้างชุดกิจกรรมนี้เพื่อนำมาพัฒนาทักษะเด็กให้ครอบคลุมทั้ง 4 ด้าน
สร้างชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้หน่วยการเรียนรู้ที่สอนอยู่ 5 หน่วย คือ หน่วยสัตว์เลี้ยงแสนดี ผลไม้น่าทาน ต้นไม้เพื่อนรัก ดอกไม้แสนสวยและวิทยาศาสตร์น่า การสร้างชุดกิจกรรมนี้เพื่อนำมาพัฒนาทักษะเด็กให้ครอบคลุมทั้ง 4 ด้าน
นางสาวรัตนาภรณ์ คงกะพันธ์
เรื่อง การคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
ชื่อผู้วิจัย เสกสรร มาตวังแสง
การจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์สามารถพัฒนาความคิด วิจารณญาณได้โดยเด็กเป็นผู้ลงมือปฏิบัติการทดลองด้วยตนเอง ลักษณะของกิจกรรมที่เด็กจะได้สังเกตวัสดุ อุปกรณ์ วางแผนการทดลอง สังเกตุเห็นการเปลี่ยนแปลงและสรุปผลการทดลอง
จากการศึกษาครั้งนี้พบว่า
กิจกรรมวิทยาศาสตร์เป็นกิจกรรมที่เด็กได้ลงมือปฏิบัติการทดลองด้วยตนเองทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้และมีความเข้าใจด้วยตนเอง
นางสาวยุภา ธรรมโครต
เรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
ชื่อผู้วิจัย ยุพาภรณ์ ชูสาย
เป็นการจัดกิจกรรมโดยใช้ธรรมชาติเป็นหลักในการจัดกิจกรรม ทดลองสีจากธรรมชาติให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติเองทำให้เด็กเกิดทักษะจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
Skill (ทักษะ)
อาจารย์ให้ออกมานำเสนอของเล่นพร้อมกับหลักการทางวิทยาศาสตร์
Self Evaluation (ประเมินตนเอง)
อาจารย์ให้ออกมานำเสนอของเล่นพร้อมกับหลักการทางวิทยาศาสตร์
Self Evaluation (ประเมินตนเอง)
ทำงานมาส่งตามที่อาจารย์ได้รับมอบหมาย ตั้งใจฟังขณะที่เพื่อนเสนอของเล่น
Rated friend (ประเมินเพื่อน)
ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอผลงาน ทำงานมาส่งตรงเวลาตามที่ได้รับมอบหมาย
Evaluating teacher (ประเมินอาจารย์)
อาจารย์มาสอนตรงเวลาสอนโดยการให้นักศึกษาออกมานำเสนอผลงานและให้คำแนะนำเกี่ยวกับหลักการทางวิทยาศาสตร์
Rated friend (ประเมินเพื่อน)
ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอผลงาน ทำงานมาส่งตรงเวลาตามที่ได้รับมอบหมาย
Evaluating teacher (ประเมินอาจารย์)
อาจารย์มาสอนตรงเวลาสอนโดยการให้นักศึกษาออกมานำเสนอผลงานและให้คำแนะนำเกี่ยวกับหลักการทางวิทยาศาสตร์
Classroom Assessment (ประเมินในห้องเรียน)
ห้องเรียนสะอาดกว้างเย็นสบาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น