Lesson learned 8
6/10/2015
ความรู้ที่ได้รับ
เพื่อนสรุปความรู้จากโทรทัศน์ครู
นางสาวเวรุวรรณ ชูกลิ่น
เรื่อง กิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็ก
โดย:ครูพงศกร ไสยเพชร
กิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กกระตุ้นให้เด็กเรียนรู้ด้วยของเล่นและการทดลองจากหลักวิทยาศาสตร์
ตัวอย่างที่ 1 การทดลองเรื่องแรงลอยตัว ประดิษฐ์ของเล่น นักดำน้ำจากหลอดกาแฟ หลักการทางวิทยาศาสตร์ เมื่อบีบขวดความดันภายในขวดจะเพิ่มขึ้นทำให้ปริมาตรอากาศเล็กลงแรงลอยตัวจึงลดลงตามปริมาตรอากาศหลอดจึงจมลงเมื่อคลายมือความดันในขวดจะลดลง เมื่อความดันในขวดลดลงปริมาตรอากาศก็จะเพิ่มขึ้นแรงลอยตัวก็เพิ่มขึ้นตามปริมาตรอากาศหลอดจึงลอยขึ้น
ตัวอย่างที่ 2 ความสัมพันธ์ระหว่างความเร็วของอากาศและความดันของอากาศ ประดิษฐ์ของเล่น: เลี้ยงลูกด้วยลม
ตัวอย่างที่ 3 ถุงพลาสติกมหัศจรรย์ ทดลองโดยการใช้ดินสอแทงถุงน้ำพลาสติกค่อยๆแทงดินสอเข้าไปเมื่อทะลุเข้าไปแล้ว เนื้อพลาสติกที่มีโครงสร้างเป็นตาข่ายที่ขยายกว้างขึ้นจะรวมติดกับตัวดินสอทำให้น้ำไม่สามารถไหลออกมาได้
ตัวอย่างที่ 4 ความดันยกของ
นางสาววัชรี วงศ์สะอาด
เรื่อง วัยอนุบาลเรียนวิทยาศาสตร์จากสิ่งแวดล้อม
ครูพาเด็กสำรวจสิ่งแวดล้อมรอบตัวทุกวันหลังจากเข้าแถวเสร็จ ครูพานักเรียนเดินรอบๆโรงเรียน เด็กก็จะได้สังเกตุ
วิธีการสอนจะเกี่ยวโยงไปกับหน่วยการเรียนรู้ ครูจะเชิญวิทยากรข้างนอกมาให้ความรู้กับเด็กๆ เช่นเด็กเรียนเรื่องหญ้าแฝกทำไมถึงกันดินทะลายได้เด็กก็จะได้เรียนรู้จากการทดลอง
นางสาวภัทรวรรณ หนูแก้ว
บ้านวิทยาศาสตร์
มีการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์เป็นโครงการบ้านวิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมให้น้องอนุบาลได้สังเกตุสังเกตุ รู้จักการคิด วิเคราะห์อบรมเชิงเหตุผลโดยมีชั่วโมงการเรียนที่เป็นการทดลองเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และให้เด็กได้ลงมือทำเองโดยผ่านประสาทสัมผังทั้ง 5
เรื่อง กิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็ก
โดย:ครูพงศกร ไสยเพชร
กิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กกระตุ้นให้เด็กเรียนรู้ด้วยของเล่นและการทดลองจากหลักวิทยาศาสตร์
ตัวอย่างที่ 1 การทดลองเรื่องแรงลอยตัว ประดิษฐ์ของเล่น นักดำน้ำจากหลอดกาแฟ หลักการทางวิทยาศาสตร์ เมื่อบีบขวดความดันภายในขวดจะเพิ่มขึ้นทำให้ปริมาตรอากาศเล็กลงแรงลอยตัวจึงลดลงตามปริมาตรอากาศหลอดจึงจมลงเมื่อคลายมือความดันในขวดจะลดลง เมื่อความดันในขวดลดลงปริมาตรอากาศก็จะเพิ่มขึ้นแรงลอยตัวก็เพิ่มขึ้นตามปริมาตรอากาศหลอดจึงลอยขึ้น
ตัวอย่างที่ 2 ความสัมพันธ์ระหว่างความเร็วของอากาศและความดันของอากาศ ประดิษฐ์ของเล่น: เลี้ยงลูกด้วยลม
ตัวอย่างที่ 3 ถุงพลาสติกมหัศจรรย์ ทดลองโดยการใช้ดินสอแทงถุงน้ำพลาสติกค่อยๆแทงดินสอเข้าไปเมื่อทะลุเข้าไปแล้ว เนื้อพลาสติกที่มีโครงสร้างเป็นตาข่ายที่ขยายกว้างขึ้นจะรวมติดกับตัวดินสอทำให้น้ำไม่สามารถไหลออกมาได้
ตัวอย่างที่ 4 ความดันยกของ
นางสาววัชรี วงศ์สะอาด
เรื่อง วัยอนุบาลเรียนวิทยาศาสตร์จากสิ่งแวดล้อม
ครูพาเด็กสำรวจสิ่งแวดล้อมรอบตัวทุกวันหลังจากเข้าแถวเสร็จ ครูพานักเรียนเดินรอบๆโรงเรียน เด็กก็จะได้สังเกตุ
วิธีการสอนจะเกี่ยวโยงไปกับหน่วยการเรียนรู้ ครูจะเชิญวิทยากรข้างนอกมาให้ความรู้กับเด็กๆ เช่นเด็กเรียนเรื่องหญ้าแฝกทำไมถึงกันดินทะลายได้เด็กก็จะได้เรียนรู้จากการทดลอง
นางสาวภัทรวรรณ หนูแก้ว
บ้านวิทยาศาสตร์
มีการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์เป็นโครงการบ้านวิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมให้น้องอนุบาลได้สังเกตุสังเกตุ รู้จักการคิด วิเคราะห์อบรมเชิงเหตุผลโดยมีชั่วโมงการเรียนที่เป็นการทดลองเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และให้เด็กได้ลงมือทำเองโดยผ่านประสาทสัมผังทั้ง 5
กรอบมาตราฐาน
- มีชีวิตและกระบวนการสิ่งมีชีวิต
- ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
- สารและสมบัติของสาร
- แรงและการเคลื่อนที่
- พลังงาน
- กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
- ดาราศาสตร์และอวกาศ
- ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
Skill (ทักษะ)
อาจารย์สอนโดยอธิบายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในชั้นเรียนจากนั้นให้นักศึกษารวบรวมความคิดเกี่ยวกับสาระที่ควรเรียนรู้แล้วทำมายแมปปิ้ง
Self Evaluation (ประเมินตนเอง)
ตั้งใจฟังขณะที่ครูกำลังสอน
Rated friend (ประเมินเพื่อน)
เพื่อนตั้งใจเรียนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการทำกิจกรรม
อาจารย์สอนโดยอธิบายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในชั้นเรียนจากนั้นให้นักศึกษารวบรวมความคิดเกี่ยวกับสาระที่ควรเรียนรู้แล้วทำมายแมปปิ้ง
Self Evaluation (ประเมินตนเอง)
ตั้งใจฟังขณะที่ครูกำลังสอน
Rated friend (ประเมินเพื่อน)
เพื่อนตั้งใจเรียนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการทำกิจกรรม
Evaluating teacher (ประเมินอาจารย์)
อาจารย์มาสอนตรงเวลา มีความพร้อมที่จะสอน
Classroom Assessment (ประเมินในห้องเรียน)
ห้องเรียนสะอาด อุปกรณ์พร้อมต่อการใช้งาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น